ประเภทไม้

Last updated: 26 มี.ค. 2562  |  2352 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ประเภทไม้

1) Particle Board คือแผ่นไม้ที่ผลิต จาก การนำไม้ตามธรรมชาติมาบดย่อย เป็นชิ้นขนาดเล็กๆและนำมาอัดเข้ารูปเป็นแผ่นด้วยความร้อน กาวพิเศษ และแรงอัด พร้อมการผ่านกระบวนการทางเคมี เพื่อให้สามารถป้องกันความชื้นและปลวก โดยจะผลิตเป็นแผ่นสำเร็จรูปขนาด 1200 x 2400 มม. และ ขนาด 1800 x 2400 มม. และมีขนาดความหนาต่างๆกัน เช่น ขนาดหนา 3 มม. , 9 มม.,16 มม., 19 มม., เป็นต้น โดยแผ่นที่ผลิตได้ยังเป็นแผ่นเปลือย ที่จะต้องนำไปปิดผิว ภายนอกก่อนนำไปผลิตเป็นเฟอร์นิเจอร์ ต่อ 

2) MDF ( Medium Density Fiberboard ) เป็นไม้อัดที่ทำมาจาก ฝุ่นไม้ที่บดจนละเอียดผสมกาวแล้วอัดออกมาเป็นแผ่น ไม้แบบนี้นิยมนำมาใช้เป็นโครงสร้างส่วนที่ต้องการความแข็งแรง เพราะมีความหนาแน่นสูงกว่า Particle Board หรือจะใช้ในส่วนที่รับแรงเช่นหน้าโต๊ะ นิยมปิดผิวด้วยวัสดุปิดผิว และการทำสีทาหรือพ่นเคลือบ ส่วนใหญ่จะปิดผิวเสียมากกว่าเพราะการพ่นหรือทาสี จะยุ่งยากมากกว่ามาก และมีต้นทุนสูง รวมทั้งต้องใช้ ฝีมือในการทำสีอย่างมาก ( แต่ถ้าออกมาดีก็สวยครับ มัน เงา เรียบ แน่น ) คุณสมบัติของไม้ MDF – มีผิวเนื้อในละเอียดเป็นเนื้อเดียวกันตลอดทั่วทั้งแผ่น มีความหนา ความแน่น และความเรียบสม่ำเสมอตลอดทั้งแผ่น สามารถขูดแต่งเนื้อไม้ได้เรียบเนียบ งานที่ออกมาจึงดูเรียบร้อยไม่เป็นขุย สามารถนำมาพ่นสีในเนื้อไม้ได้สวยงาม และถ้าแบ่งตามลักษณะคุณสมบัติ แบ่งได้ 3 ประเภท คือ 1. ชนิดความหนาแน่นสูง โดยมากนิยมใช้ทำพื้นอาคาร, บ้านเรือน, นำไปปิดผิว พ่นสี ให้ดูดียิ่งขึ้น 2. ชนิดความหนาแน่นปานกลาง นิยมใช้ในอุตสาหกรรมตกแต่ง และเฟอร์นิเจอร์ รวมทั้งงานแกะสลักได้เกือบทุกชนิด 3. ชนิดความหนาแน่นต่ำ ปัจจุบันเริ่มมีใช้แพร่หลายทางยุโรป และอเมริกา นิยมใช้สำหรับทำเฟอร์นิเจอร์ Knock-down เรื่องไม้ MDF (Medium Density Fiber Board) หรือเรียกว่าแผ่นใยไม้อัดความหนาแน่นปานกลาง ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ประเภท Composite Panel ชนิดหนึ่งที่ได้จากการนำเส้นใยของไม้หรือพืชที่มีเส้นใย หรือเส้นใยของวัสดุลิกโนเซลลูโลส (Lignocelluloses Material) วัตถุดิบที่ใช้ ยูคาลิปตัส ยางพารา ฯลฯ นำมาผสมกับกาวสังเคราะห์ แล้วจึงอัดเป็นแผ่นโดยกรรมวิธีแห้ง คืออัดด้วยความร้อน(Dry Process)เพื่อให้เกิดความยึดเหนี่ยวระหว่างเส้นใยจนเป็นเนื้อเดียวกัน โดยมีกาวเป็นตัวช่วยประสาน โดยมีความหนาแน่นสูง กรรมวิธีการผลิต MDF 1. วัสดุที่ใช้ในส่วนผสม ก็เอาไม้ยูคาลิป ต้นสน ต้นยางพารา เศษเยื่อไม้ที่เหลือจากการทำกระดาษ (ชนิดใดชนิดหนึ่งนำมาผลิต) และกากชานอ้อยที่ได้ จากโรงานทำน้ำตาลทรายแล้ว เป็นวัตถุดิบ 2. นำเข้าเครื่องบดให้เป็นผงละเอียด 3. ผสมกาว เข้าหม้อกวน จนได้ที่ 4. มีท่อลำเรียงจากหม้อผสมมาโรยบนแท่นอัด 5. รีดด้วยความร้อนออกมาเป็นแผ่น 6. นำมาตัดให้ไซด์มาตรฐานคือ กว้าง 48 นิ้ว คูณด้านยาว 96 นิ้ว เป็นแผ่นมาตรฐานของไม้อัด ไม้อัดMDF มีความหนา 3มิล 6มิล 10มิล 15มิล

3) ไม้อัด Plywood เกิดจากการรวมไม้หลาย ๆ ชนิดเข้าด้วยกันหรือทำจากไม้ชนิดเดียวกัน โดยการตัดท่อนซุงให้มีความยาวตามที่ต้องการ แล้วกลึงปอกท่อนซุง หรือฝานให้ได้แผ่นไม้เป็นแผ่นบาง ๆ มีความหนาตั้งแต่ 1 ถึง 4 มิลลิเมตร แล้วนำมาอัดติดกันโดยใช้กาวเป็นตัวประสาน โดยให้แต่ละแผ่นมีแนวเสี้ยน ตั้งฉากกัน แผ่นไม้จะถูกอบแห้งในเตาอบ ไม้อัดมีขนาด กว้าง 4 ฟุต ยาว 8 ฟุต หนา 4,6,8,10,15 และ 20 มิลลิเมตร ลักษณะทั่วไปของไม้อัด 1. มีความแข็งแรงทนทานสูง มีความคงตัวไม่ยืดหด และแตกง่าย 2. สามารถตอกตะปูหรือใช้ตะปูควงขันใกล้ขอบแผ่น หรือทุกส่วนได้รอบด้าน 3. สามารถตัด เลื่อย และฉลุได้ง่าย ไม่แตกหัก สามารถโค้งงอได้โดยไม่ฉีกหัก 4. เป็นฉนวนกันความร้อนได้ดี 5. สามารถเก็บความร้อน และเสียงได้ดีกว่าไม้ธรรมดา 6. สามารถรับน้ำหนักได้ในอัตราที่สูงกว่าไม้ธรรมดา 7. ไม้อัดจากลาว จะมีสีแดงกว่าจากอินโดนีเซีย และมาเลเซีย ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นสีชมพู เหลือง และสีขาว

4).ไม้สัก Teak wood  วัสดุปิดผิววัสดุข้างต้นนั้นจะเอามาทำเป็น หน้าบานตู้ชั้น, Top ชั้นหรือตู้ และภายในตู้หรือชั้น แต่วัสดุข้างต้นนั้นตอนแรกที่เอามาจะยังไม่มีความสวยงาม ของผิว อย่างที่เราๆเห็นกัน เช่น ลายไม้ สีเงาๆ สีด้านๆ … ดังนั้น จึงต้องมีการนำวัสดุข้างต้นมาทำการ ปิดผิว หรือทำสี ให้เกิดลาย สี และความสวยงาม โดย -กระดาษ หรือจะเรียกกันให้สวยๆก็เรียกกันว่าฟอยล์ ปกติ Particle Board จะไม่มีสีและลายเหมือนธรรมชาติ เราจึงต้องนำมาเขียนคิ้ว ทาปากให้สวยก่อนโดยนำวัสดุต่างๆมาปิดผิวที่ นิยมกันทุกยี่ห้อก็คือฟอยล์ ทีนี้ฟอยล์ก็มีกันหลายเกรดครับตั่งแต่เกรดห่วยมากๆที่ขายกันตามข้างถนน ตัวละ 1200 แถว พระราม 2 – พลาสติกหรือพีวีซี วัสดุ ชนิดนี้ก็มีกันหลายๆเกรด ตั้งแต่บางมากๆ ถึงหนาๆ ข้อดีคือทนการขีดข่วนและกันน้ำได้ แต่สีและความสวยงามจะสู้ฟอยล์ไม่ได้ ส่วนใหญ่มักนำมาใช้กับโต๊ะทำงาน โต๊ะอาหาร แต่ก็มีใช้มาทำตู้เสื้อผ้า เตียง และอื่นๆกันบ้าง แต่ไม่ค่อยนิยมเนื่องจากจะทำให้ต้นทุนสูงขึ้น – เมลามีน ซึ่งคือวัสดุชนิดหนึ่งที่คล้ายคลึงกับพลาสติก แต่มีความสามารถในการทนทานต่อความร้อนและรอยขูดขีด นำ ไปใช้ผลิต เป็นวัสดุหลายชนิด และนำมาผลิตเป็นผืน ที่มีสีต่างๆกัน หรือมีการพิมพ์เป็นลวดลายไม้ สีต่างๆกัน เพื่อนำมาปิดเป็นผิวเคลือบลงบนวัสดุแผ่นต่างๆ เช่นแผ่นปาร์ติเกิลบอร์ดที่นำมาผลิตเป็นเฟอร์นิเจอร์ โดยนอกจากผิวเมลามีนแล้ว ยังมีผิวชนิดอื่นๆที่นำมาปิดบน ปาร์ติเกิลบอร์ดอีกเช่น กระดาษ พีวีซี แต่มีคุณสมบัติความทนทานที่ด้อยกว่า เมลามีน – ลามิเนต วัสดุปิดผิวชนิดนี้ ตลาดเรียกว่า ฟอร์ไมก้า เหมือน เรียก ผงซักฟอก ว่าแฟ๊บ จะเป็นแผ่นเหมือนไม้อัดบางๆปิดทับอีกที นิยมใช้กันมากกับงานบิวท์อิน เพราะง่าย ราคาไม่แพง มีหลายสีให้เลือกมากมายหลายร้อยแบบและมีลายแปลกให้เลือกทั้งลายเรโทร โมเดอริ์น หรือเป็นแบบออกเหล็กๆก็ยังมี ทนต่อน้ำและรอยขีดข่วนได้ดี แต่มีข้อเสียคือ เปราะ และมักจะร่อนเป็นแผ่นๆ มีหลายๆเกรดเช่นเดียวกัน ตั้งแต่หลักไม่กี่บาทจนถึงหลายๆพัน

ที่มา : http://www.prakard.com/

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้